Tháp thành công

Seth Godin chỉ ra rằng cái tháp thành công của bất kỳ việc gì ở đời trông như thế này:
1. Thái độ
2. Cách tiếp cận
3. Mục tiêu
4. Chiến lược
5. Chiến thuật
6. Thực hiện

Càng đi xuống dưới càng kém quan trọng. Vậy mà chúng ta hầu như chỉ quan tâm vào bước cuối cùng, cũng là bước kém quan trọng nhất.

Các bạn học sinh sinh viên email cho tôi hỏi rất nhiều về việc nên học lập trình ngôn ngữ nào, đọc sách nào, nên xài Windows hay Linux, lấy chứng chỉ gì, có nên thi vào đại học đó hay không, v.v. Những việc đó không phải là không cần phải nghĩ đến, nhưng tôi luôn muốn giải thích rằng trước tiên phải xác định được mục tiêu của mình là gì đã. Học để có việc làm, học để có kiến thức, học vì yêu thích say mê, học để đi cùng thế giới, v.v. mỗi mục tiêu khác nhau sẽ dẫn đến một cách học khác nhau và từ đó dẫn đến những cuốn sách khác nhau.

Nhưng đúng như Seth Godin nói, mục tiêu cũng không phải quan trọng nhất, mà trên hết phải là cách tiếp cận và thái độ của mình đối với chuyện học và cả cuộc sống của bản thân mình.

Mình có chủ động tích cực, luôn muốn phấn đấu vươn lên, hay là mình chây lười thụ động, mặc kệ cuộc đời đưa đẩy.

Mình có quý trọng thời gian, mình làm việc chăm chỉ, luôn muốn trao dồi kiến thức, hoàn thiện bản thân hay là mình chỉ suốt ngày lên Facebook dòm ngó người khác và than thở.

Mình có giấu dốt hay không, hay là mình sẵn sàng hỏi, kể cả những câu hỏi ngu ngốc, để rồi sau này mình sẽ không bao giờ ngốc như thế nữa.

Mình có tò mò như một đứa trẻ, luôn muốn khám phá mọi thứ xung quanh, luôn khao khát được biết thêm những điều mới mẻ, hay là lâu lắm rồi mình đã không còn hỏi tại sao.

Mình có hay đổ thừa cho người khác, đổ thừa cho hoàn cảnh cho những thất bại của cá nhân mình hay không, hay mình chịu hoàn toàn trách nhiệm cho mỗi chuyện xảy ra với mình.

Mình suy nghĩ và tư duy độc lập hay là gió chiều nào thì mình ngã theo chiều đó. Mình khiếp sợ trước cường quyền, họ nói gì là mình răm rắp tin và làm theo, hay là mình luôn nghi ngờ và luôn kiểm chứng lại mọi việc.

Mình có bênh vực người cô thế, sẵn sàng chiến đấu vì lẽ phải, hay là mình chỉ lo mỗi chuyện mình, sống chết mặc bây. Mình có sẵn lòng giúp người khác, hay mình chỉ muốn người khác giúp mình, còn mình thì không giúp ai cả.

Mình luôn đi tìm cái sai của chính mình, biết lắng nghe người khác, kể cả những ý kiến mình không thích, hay là mình luôn cố chấp cho rằng chỉ có duy nhất mình là đúng.

Mình làm việc theo khoa học, hay là mình dựa vào những ông bói thầy toán những bà đồng cô cốt.

Có hàng vạn câu hỏi như thế. Câu trả lời cho chúng rất đơn giản, nhìn vào ai cũng biết, nhưng mà đơn giản không có nghĩa là dễ.

Comments

Unknown said…
Bài viết rất hay đối với em tại thời điểm này. Cảm ơn anh vì bài chia sẻ
Khue said…
Cảm ơn anh Thái vì bài chia sẻ, rất hay..
Unknown said…
Tuyệt vời!
Unknown said…
Xin phép được share bài này của a ạ.
:)
Unknown said…
Tuyệt <3
Godynit said…
Cảm ơn anh!! Mong sẽ có cơ hội đọc thêm nhiều bài hay từ blog của anh!!
Unknown said…
Em cám ơn anh ạ. Bài viết giúp em rất nhiều
adamz said…
<3